-
6th February 2010, 09:31 AM
#871
Senior Member
Platinum Hubber
Regarding ganges, it can be spun thus
"By talking of ganges cleansing one's sins, ir has bowed to sanatna dharma(or whatever, I am not well informed) and is reiterating the regressive principles of manuwad, very unbecoming and socially irresponsible of such a succesful and iconic figure" etc
(Shaju, Charu must pay me if they pick this idea and write a defamatory article on IR)
-
6th February 2010 09:31 AM
# ADS
Circuit advertisement
-
6th February 2010, 06:10 PM
#872
The only thing that could stop all this crap about his personality is the continous flow of music from him. He has the divine weapon on his hands, and i dunno why he is not using that as he used to.
-
8th February 2010, 08:46 AM
#873
Senior Member
Devoted Hubber
Originally Posted by
ramk1
The only thing that could stop all this crap about his personality is the continous flow of music from him. He has the divine weapon on his hands, and i dunno why he is not using that as he used to.
To some knowledgeable people and in his opinion he is continuing to make good compositions... i am at a loss why that escapes me
I would say because of the fact that commercially most of movies he associated with of late is bombed at the box office and general change in the trend in music which obviously affecting our taste are the reasons why we may fail to see them.
The eye opener in my case was the song from "athu oru kanaa kaalam" "kaatu vazhi pora ponne" i never paid attention to the song when it was released but when i heard instrumental version of it in "paa" i was speechless... this is something really beautiful composition which beats other songs by a mile.. but still you see to most of the people its not in tune with current trend...
There is a revival movement for any great art form i am sure its there for Raaja's music... the current trend songs dont have a shelf life beyond even couple of days.
-
12th February 2010, 12:22 AM
#874
Senior Member
Platinum Hubber
Can expect some melodies for this movie (before Apr 14) :
http://beta.thehindu.com/arts/movies/article104947.ece
-
12th February 2010, 12:06 PM
#875
Senior Member
Seasoned Hubber
I am afraid Satyan Anthikad has exhausted all his stuff..his recent films were all monotonous ( at least in narration and characterization ) and predictability has come in a lot.
This happens to all directors at some point of time..but who delays it longer is the one who stands out..like BR, MR etc..
-
12th February 2010, 06:41 PM
#876
-
12th February 2010, 11:58 PM
#877
Senior Member
Veteran Hubber
raja_fan,
I thought Sathyan achieved that nirvana quite some time back. Atleast the last half dozen movies of his which I saw were almost similar in characterization and treatment.
This reminds me of P G Wodehouse and his statement against his critics. Writing the preface to one of the Psmith novels, Wodehouse said something like this, "For my earlier book, the critics said it was the same Wodehouse story with different characters. They can't say that for this book. This is the same story with the same characters!!!" (He has already written a Psmith book.) Sathyan is somewhere close to that.
-
13th February 2010, 08:10 AM
#878
Senior Member
Platinum Hubber
Suresh you pgw also?
Btw, that was the preface to summer lightning. Blandings castle
-
13th February 2010, 03:53 PM
#879
Senior Member
Veteran Hubber
Plum,
Yes. I do but has been some time now. Now I remember that it was Blandings Castle There was one Psmith in Blandings as well right?
-
18th February 2010, 05:23 PM
#880
Junior Hubber
Source VIKATAN
'சென்னைக்கு வந்திருக்கவே மாட்டேன்!''
திருமாவிடம் நெகிழ்ந்த ராஜா!
இசைஞானியும் இளஞ் சிறுத்தையும் சந்தித்தார்கள் என்ற தகவல் ஆச்சர்யமாகத்தான் இருந்தது. அரசியல் என்றால் ஓடக்கூடியவர் இளையராஜா. இசைக் கோவைகளுக்கும் திருமாவளவனுக்கும் ரொம்பவே தூரம். ஆனாலும் அந்தச் சந்திப்பு உருக்கமானதாகவே அமைந்தது!
திருமாவளவன் இதுவரை இளையராஜாவை நேரில் சந்தித்ததே இல்லை. பத்மபூஷண் விருது ராஜாவை நோக்கி இந்த ஆண்டு வந்து சேர்ந்ததும், அவரைச் சந்தித்து வாழ்த்துச் சொல்ல விரும்பி இருக்கிறார். உடனே வரச் சொல்லி அழைப்பு வந்ததும் சிறுத்தை கிளம்பியிருக்கிறது. உடன் கவிஞர் அறிவுமதியும்! இசைமயமான அந்தத் தருணத்தில் என்ன நடந்தது? திருமாவளவன் சொல்கிறார்...
''ஓராண்டுக்கு முன், 'இசையுலகின் அசைக்க முடியாத சக்ரவர்த்தியாக இருக்கிற இளையராஜா உலகப் புகழை அடைந்துவிட்டார். ஆனால், அவருக்கு இந்திய அரசாங்கம் எந்த விருதும் இதுவரை தரவில்லை. திட்டமிட்டு அவரைப் புறக்கணிக்கிறார்கள்' என்று விடுதலைச் சிறுத்தைகளின் செயற்குழுவில் நாங்கள் ஒரு தீர்மானம் போட்டோம். இம்முறை பத்மபூஷண் விருது அவருக்குக் கிடைத்திருப் பதால் பாராட்டச் சென்றேன். மாலை போட்டேன். மறுத்தார். 'எங்களுக்காக ஏற்றுக்கொள்ளுங்கள்... இது காலம் கடந்த விருதுதான் என்றாலும், வாழ்த்துவது எங்கள் கடமையல்லவா?' என்றேன். சிரித்தபடியே ராஜா, 'சாதிக்காகவா விருது கொடுப்பான்? சாதிச்சதுக்காகத்தானே தருவார்கள். காலத்தால் கிடைத்த விருது, காலம் கடந்த விருது என்றெல்லாம் எதுவும் இல்லை. தருணம் ஏற்பட்டால், பரிசுகள் கிடைக்கும். உள்ளே இருக்கும் குஞ்சுக்குச் சிறகு முளைத்தால், முட்டையில் விரிசல் விழும். அதுதான் கோழியின் தருணம். அது மாதிரி இப்போது எனக்குப் பரிசு கிடைக்கும் தருணம்' என்ற மனநிலையில் இருந்தார்.
'விடுதலைச் சிறுத்தைகள் என்று பெயர் வெச்சிருக்கீங்களே... எதில் இருந்து விடுதலை அடையப்போறீங்க? எதில் இருந்தாவது விடுதலை அடைய முடியுமா?' என்று அவர் கேட்டபோது என்னால் உடனே பதில் அளிக்க முடியவில்லை. 'அகந்தையில் இருந்து விடுதலை அடைய முடியுமா என்று கேட்கிறீர்களா?' என்றேன். அதற்கு அவர் சிரித்தார். 'இது உங்களுடைய கொள்கையா?' என்று கிண்டலடித்தவர், தன்னுடைய ஆரம்ப கால அரசியல் வாழ்க்கையைச் சொல்ல ஆரம்பித்தார்.
'சின்ன வயசிலயே எனக்குக் கட்சி, அரசியல், உலகம், பிரச்னைகள் எல்லாமே தெரிய ஆரம்பிச்சது. ஏன்னா, கம்யூனிஸ்ட் கட்சியில் தொடர்பு இருந்தது. ஆனா, இசை ஆர்வம் அதைவிட அதிகமா இருந் தது. ஏதோ ஒரு பொருளை வித்து 400 ரூபாய் பணத்தை என்னோட அம்மா கொடுத்தாங்க. அதை வெச்சுக்கிட்டுதான் சென்னைக்கு வந்தேன். இன்றைக்கு இருக்கிற இசை அனுபவம் அன்றைக்கு இருந்தா, நிச்சயமா சென்னைக்கு வந்திருக்கவே மாட்டேன்!' என்று சிரித்தார்.
'ஆனால், இன்று இசையுலகத்தை ஆளும் ஆளுமை நீங்கள்தான்!' என்றேன் நான். 'நிலம் தாழ்ந்ததாக இருப்பதால் நீர் அதன் மீது ஓடுகிறது. எனவே, என் மீதுதான் நீர் ஓடுகிறது என்று நிலம் பெருமைப்பட முடியுமா? அதுபோல இசை, என்னைத் தேர்ந்தெடுத்து என் மீது ஒடுகிறது. அவ்வளவுதான். அதற்காக இசை அறிவு என்னிடம் அதிகமாக இருக்கிறது என்று அர்த்தம் அல்ல. இசை என்னும் புள்ளியை நோக்கி நான் நாட்டம் செலுத்தினேன். அது என்னைத் தேர்ந்தெடுத்தது. நீங்கள் உங்களது நாட்டத்தை அரசியலில் செலுத்தினீர்கள். அரசியல் அறிவு உங்களைத் தேர்ந்தெடுத்தது.' என்று தத்துவ விளக்கங்களாகவே சொல்லிக்கொண்டே போனார்.
அதன் பிறகு திருக்குறளின் அகர முதல எழுத்தெல்லாம்... தொடங்கி பல முக்கியமான குறள்களுக்கெல்லாம் விளக்கங்கள் சொல்ல ஆரம்பித்து, இதே வடிவத்தில் தான் எழுதிய குறள் வெண்பாக்களைச் சொல்ல ஆரம்பித்தார். தான் எழுதிய அத்தனை பாடல்களையும் அவர் மனப்பாடமாக வைத்திருந்தார். அதைவிட, ஒரு சம்ஸ்கிருதப் பாடலைக் கடகடவென ஒப்பித்தார். அது அவரே எழுதிய பாடல். 'நான் என்னுடைய கடமையை, எனக்குத் தெரிந்ததைச் செய்கிறேன். அதனால், யார் என்னைப் புகழ்ந்தாலும் அதை நான் பெரிதாக நினைப்பது இல்லை. அதைப் பார்த்துத்தான் சிலர் என்னைக் கர்வம் பிடித்தவன் என்கிறார்கள்' என்று விளக்கம் அளித்தார்.
அவரது புத்தகப் படிப்பு குறித்துக் கேட்டேன். 'நான் எதுவும் படிக்கிறது இல்லை. அதுக்கு நேரமும் இல்லை. அதில் நாட்டமும் இல்லை' என்று அவர் சொன்னது ஆச்சர்யமாக இருந்தது. அவரை இசையறிஞர், சினிமா இசை யமைப்பாளர் என்றெல்லாம் பார்க்க முடியவில்லை. இசைஞானி என்று கலைஞர் சூட்டிய பட்டம்தான் பொருத்தமானது. அதுவும் ஞானி என்று சொல்வது தான் முழு பொருத்தம். தமிழ்ப் புலமை, பாண்டித்தியம், மொழி அறிவு, பாடல் புனையும் ஆற்றல்... இப்படி எத்தனையோ தனித் திறமைகள்கொண்டவராக அவர் இருப்பதை உணர முடிந்தது.
இப்படிப்பட்ட மனிதரை இத்தனை ஆண்டுகளாகச் சந்திக்க முடியாமல் இருந்துவிட்டேனே என்ற வருத்தம் எனக்கு மிஞ்சியது. புறப்படும்போது, 'எங்களுக்கு உங்களது வழிகாட்டுதல் வேண்டும்' என்று கேட்டோம். 'நல்லதையே செய்யுங்கள்' என்று சொன்னார். அப்படியே ஆகட்டும் என்று வாக்குறுதி கொடுத்துவிட்டு வந்தேன்'' என்று முடித்தார் திருமாவளவன்.
சிறுத்தையின்ஆர்வத்தைப் பார்த்தால் இனி, அடிக்கடி ராஜாவைச் சந்திக்கும்போல!
Bookmarks